Các bài suy niệm LỄ PHỤC SINH Năm C

Các bài suy niệm LỄ PHỤC SINH Năm C


Các bài suy niệm LỄ PHỤC SINH Năm C – PHẦN 1

Lời Chúa: Lc 24,1-12; Cv 10,34a.37-43; Cl 3,1-4; Ga 20,1-9

Bấm xem ảnh ở cửa sổ mới
CÁC BÀI

1. Marathon.
2. Niềm tin.
3. Đức Kitô sống lại
4. Chúa Giêsu phải từ cõi chết sống lại.
5. Rao truyền ơn Phục Sinh - ĐTGM. Ngô Quang Kiệt
6. Ánh sáng và bóng tối – ĐTGM Ngô Quang Kiệt.
7. Kỷ nguyên cứu rỗi – Lc 24,1-12
8. Tình yêu dẫn đến đức tin – Radio Veritas Asia
9. Chúa đã sống lại – Radio Veritas Asia.
10. Sự nhầm lẫn – Lm Jos Tạ Duy Tuyền.
11. Người đã trỗi dậy rồi
12. Mặt trời hé mọc
13. Ngôi mộ trống.
14. Ông đã thấy và đã tin.
15. Phục Sinh.
16. Mầu nhiệm.


---------------------------


1. Marathon.

Hàng năm, báo chí cũng như truyền thanh và truyền hình đều thường tường thuật về những cuộc chạy marathon. Vậy chạy marathon là gì? Tôi xin thưa đó là chạy đua đường dài, với khoảng cách là 40 cây số. Nguồn gốc của việc chạy marathon là như thế này: Vào năm 490 trước Công nguyên, tướng Miltiade, người Hy Lạp, đã chiến thắng quân Ba Tư tại Marathon, một ngôi làng cách thủ đô Athène 40 câu số. Liền sau cuộc chiến thắng, tướng Miltiade đã phái một người chạy bộ, vượt khỏang đường dài này, để loan báo tin vui cho dân chúng thủ đô Hy Lạp. Người chạy đem tin vui này vừa vào tới thành thì liền tắt thở vì kiệt sức. Vì thế, anh đã trở thành biểu tượng cho những cuộc chạy đua đường trường trên thế giới.

Từ cây chuyện trên, chúng ta đi vào đoạn Tin Mừng hôm nay, và chúng ta nhận thấy vào buổi sáng Chúa nhật Phục Sinh, đã có hai cuộc chạy marathon. Cuộc thứ nhất là của Mađalena. Cuộc thứ hai là của Phêrô và Gioan. Vậy động lực nào đã thúc đẩy họ lên đường, để rồi loan báo Tin Mừng Phục Sinh cho toàn thế giới?

Như chúng ta đã biết: dưới thập giá của Chúa Giêsu lại chính là cuộc chiến thắng vĩ đại. Một đàng, Ngài trở nên như con rắn đồng mà Maisen đã treo nơi sa mạc, để những ai bị rắn độc cắn mà nhìn lên rắn đồng ấy thì sẽ được chữa lành. Đàng khác, cái chết tự nguyện của Ngài trên thập giá đã trở nên dấu chỉ chiến thắng của tình yêu Thiên Chúa: Ngài đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một để ai tin vào Con của Ngài thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. Bằng cái chết, Đức Kitô đã lôi kéo chúng ta đến với Ngài, như lời Ngài xác quyết: Ngày nào Ta bị treo lên khỏi đất, Ta sẽ kéo mọi sự đến cùng Ta.

Trở lại với cuộc chạy marathon đi tìm dấu vết của Đấng Phục Sinh, chúng ta thấy: ở đểm xuất phát, Mađalena chạy đến mồ trước tiên khi trời còn tối. Thấy tảng đá ở cửa mộ đã bị lăn qua một bên, cô chưa tin gì về Chúa Phục Sinh, nên nghi người ta đã lấy trộm mất xác Thầy. Cô liền chạy về báo tin cho Phêrô và Gioan.

Đến lượt hai ông này cùng chạy đến một. Gioan tới trước, nhưng vì kính lão đắc thọ, nên còn đứng chờ Phêrô. Khi cả hai cùng vào mộ, liền nhận ra ai đó đã sắp xếp để khăn che đầu ở một nơi. Với trực giác nhạy bén, Gioan hiểu ngay là không có chuyện ăn cắp xác mà lại để các khăn liệm thứ tự như vậy. Gioan đã thấy và đã tin.

Từ những điều vừa trình bày chúng ta thấy được hình ảnh của Giáo Hội sơ khai đi tìm dấu vết Chúa Phục Sinh. Giáo Hội ấy gồm những người như Mađalena, Phêrô và Gioan. Đó là những con người rất khác biệt nhau nhưng lại bổ túc lẫn cho nhau trong cuộc hành trình tìm kiếm Chúa Giêsu. Nếu Mađalena không tới một sớm để thấy mộ trống rồi về loan báo tin ấy cho các tông đồ, thì Giáo Hội vẫn còn im lìm, chưa có sự sống. Thế nhưng giữa những cuộc chạy marathon mà chưa có phản ứng đức tin của Gioan thì Giáo Hội vẫn chưa thực sự là Giáo Hội vì chưa sống bằng đức tin, một đức tin thấm nhuần lời Chúa. Còn chúng ta thì sao? Chúng ta đã thực sự gặp được Đức Kitô Phục Sinh trên những bước đường của cuộc sống chưa, và nhất là chúng ta đã trở nên những chứng nhân cho Đức Kitô Phục sinh giữa lòng cuộc đời hay chưa?

----------------------- 

2. Niềm tin.

Kết quả một cuộc điều tra mới đây tại Pháp cho thấy 84% người Pháp cho mình là người công giáo, nghĩa là có lãnh nhận Bí tích Rửa Tội. Nhưng chỉ có 32% là con tin vào sự sống lại. Và người ta phỏng đoán đến năm 2020 thì con số những người tin vào sự sống lại sẽ giảm xuống, chỉ còn độ 10%. Nếu số liệu trên là sát với thực tế và điều phỏng đoán trên là đáng tin cậy, thì tình trạng niềm tin hôm nay quả là bi đát. Tại sao lại có hiện tượng ấy?

Phải chăng con người ngày nay quá quen với những kỹ thuật khoa học có thể kiểm chứng, để không còn nhạy cảm đủ với niềm tin, vốn khởi đi từ những cảm nghiệm. Hay nói theo kiểu thánh Phaolô: Vì quá mải mê những sự dưới đất đến nỗi không còn tha thiết với những sự trên trời. Chính vì thế, chúng ta cần phải khám phá lại niềm tin vào Đức Kitô phục sinh, là nền tảng cho cuộc sống của người tín hữu hôm nay.

Như chúng ta đã biết Phục Sinh là một biến cố quan trọng bởi vì không có nó thì niềm tin sẽ trở thành một việc luống công vô ích, thế mà biến cố quan trọng ấy chỉ được ghi nhận bằng một sự kiện đơn giản: Ngôi mộ trống rỗng. Thế nhưng điều đơn giản ấy nếu không là dấu chứng lịch sử để mà biện bạch thì lại là dấu chỉ mở về một thực tại khác. Đó là niềm tin Phục Sinh qua những chặng đường khám phá.

Thực vậy, từ khám phá đầu tiên về cửa mồ mở toang, khiến Mađalena phải hốt hoảng, tới khám phá tiếp theo về dây băng còn nguyên và khăn liệm được cuộn lại, khiến Phêrô phải kinh ngạc không nói nên lời, để rồi kết thúc bằng khám phá bất ngờ của Gioan khi ông nối kết những dấu chỉ kia với lời Kinh Thánh để làm bừng lên một cảm nghiệm mới và hết sức lạ lùng: ông đã tin.
Mồ rỗng và khăn liệm còn đó là gì nếu không phải là một dấu chỉ cho sự phục sinh theo Kinh Thánh. Thực vậy, Đức Kitô là Thiên Chúa hằng sống, nên Ngài không thể bị chôn vùi trong cõi chết. Là Đấng quyền năng, nên Ngài không thể bị giam hãm trong ngục thất của tử thần. Là Đấng của vĩnh cửu, nên Ngài không thể bị giới hạn trong thời gian. Là ánh sáng, lẽ nào Ngài lại bị bao vây bởi bóng tối. Là Đấng tạo dựng, lẽ nào Ngài lại bị thân phận con người cầm chân. Bởi đó không còn một cách nào khác hơn là Ngài đã phục sinh.

Từ đó, ngày Phục Sinh được gọi là ngày Chúa nhật, ngày của Chúa. Biến cố Phục Sinh không phải chỉ là một biến cố có tính cách lịch sử mà hơn thế nữa, còn là một biến cố làm nên lịch sử, vì biến cố ấy không ngừng được công bố và trở thành nền tảng niềm tin cho cả Giáo Hội. Bởi vì một khi Đức Kitô là đầu đã sống lại, thì chúng ta là chi thể, một ngày kia cũng sẽ sống lại, nếu như chúng ta trung thành gắn bó mật thiết với Ngài.

--------------------------

3. Đức Kitô sống lại


Qua đoạn Tin Mừng hôm nay, chúng ta cùng nhau chia sẻ về ba thái độ. Trước hết là thái độ của Mađalena.

Thực vậy, tập tục liệm xác của người Do Thái bao gồm việc rửa xác, ướp thuốc thơm và gói lại bằng tấm vải trắng, lấy dây băng cuộn lại từ đầu đến chân, xong xuôi đâu đó thì đem đặt xác vào trong huyệt được đục sẵn nơi vách đá và lấy tảng đá to lấp đậy cửa hang.

Vì hối hả, nên khi về nhà, Mađalêna mới nhận ra rằng mình đã không cẩn thận đủ đối với Chúa Giêsu, bà nóng lòng chờ đến sau ngày thứ bảy, tức là ngày thứ nhất trong tuần.

Phải, vào sáng ngày thứ nhất trong tuần, đối với chúng ta hiện nay thì đó là ngày Chúa nhật, bà đem thuốc thơm đến mồ để ướp xác lại. Khi đến nơi, bà thấy ngôi mộ trống trơn. Cửa đã được đẩy qua một bên và Chúa Giêsu không còn ở trong đó nữa. Vì thế, bà vội vã chạy về báo tin cho Phêrô và Gioan. Rồi cả hai ông đều chạy đến mồ. Đối với Mađalêna, bà đến mồ chỉ mong để ướp xác Chúa lại cho chu đáo hơn, nói cách khác, bà đến mồ chỉ để tìm lại một xác chết. Với tâm trạng như thế, khi nhìn thấy ngôi mộ trống trơn, bà khó có thể nhận ra Chúa đã sống lại.

Còn Phêrô? Ông đã sợ hãi, ông đã chối Chúa vì sợ bị liên luỵ. Chúa đã chết và nghỉ yên trong mồ. Điều ông mong muốn lúc đó là đừng có gì rắc rối xảy ra nữa. Xin được hai chữ bình yên. Nhưng tại sao lại có sự kiện mất xác Chúa? Ông chạy đến mồ với tất cả mọi lo sợ trong đầu óc. Ông lo sợ một nhóm nào đó, sau khi giết Chúa Giêsu, lại tìm cách phá rối các ông để kết án và xử tử các ông.

Là trưởng nhóm, ông chạy đến mồ, quan sát những gì đã xảy ra và tìm cách biện minh: Tại sao thế này và tại sao thế nọ? Với một tâm trạng như thế, ông cũng khó có thể nhận ra Chúa đã sống lại.

Sau cùng là thái độ của Gioan. Ông yêu thương Chúa Giêsu và biết rằng Chúa cũng rất yêu thương ông. Tình yêu của ông được biểu lộ nhất là trong những giờ phút sau hết của Chúa Giêsu. Ông đã theo chân Chúa trên con đường thập giá cho đến phút cuối cùng và chỉ trở về nhà với Mẹ Maria sau khi đã chôn cất Chúa.

Kinh nghiệm cho thấy khi yêu thương ai, chúng ta luôn nghĩ đến người ấy, luôn cảm thấy sự hiện diện của người ấy trong cuộc đời mình, cho dù hoàn cảnh bắt buộc phải xa cách nhau. Với cái nhìn đó, Gioan đã dễ dàng nhận ra sự kiện Chúa đã sống lại: Ông đã thấy và ông đã tin.

Từ đó, chúng ta kết luận: tình yêu dẫn đến đức tin. Những lo lắng trần gian, như lo lắng của Mađalêna đi tìm xác chết không vượt lên được. Những suy tư lý luận của Phêrô chẳng đưa tới đâu, chỉ có tình yêu của Gioan mới dẫn ông mau chóng tới niềm tin vào Chúa Giêsu phục sinh.

Trong cuộc hành trình đức tin, chúng ta chỉ có thể cảm thấy sự hiện diện của Chúa và chỉ có thể hiểu được mọi biến cố trong cuộc đời mình, nếu chúng ta noi gương Gioan, để cho lòng trí mình luôn tiến triển trên con đường tình yêu của Chúa.

Thời gian gửi31-3-2013  
 

 

các tin liên quan

LỄ THĂNG THIÊN – PHẦN 1
CHÚA NHẬT 5 PHỤC SINH Năm C
CHÚA NHẬT CHÚA CHIÊN LÀNH
Các bài suy niệm CHÚA NHẬT 3 PHỤC SINH - Năm C
Các bài suy niệm LỄ PHỤC SINH Năm C
SUY NIỆM CHÚA NHẬT LỄ LÁ Năm C
CHÚA NHẬT 5 MÙA CHAY C
Chúa Nhật IV Mùa Chay - Năm C

Tất cả tin Giáo Phận Xuân Lộc

Tất cả tin Giáo Hội Việt Nam

Tất cả tin Giáo Hội Thế Giới

Tất cả tin mục vụ

Tìm kiếm


Loi Chua Hang Ngay Vị Thánh Trong Ngày
Các Thánh TDVN Bible & Catholic Doc.
Gio Kinh Phung Vu Thanh Ca CGVN.
Đường Hy Vọng Audio SN Lời Chúa.
Pope John Paul 2  
Các Liên Kết khác
KINH THÁNH 100 TUẦN- GM. PHÊRÔ NGUYỄN KHẢM
Khi nghe Kinh Thánh 100 tuần,
rất cần cuốn KINH THÁNH GỒM CẢ CỰU LẪN TÂN ƯỚC,
để học, đối chiếu và áp dụng vào cuộc sống.


Ý CẦU NGUYỆN
THÁNG 02-201
6

Ý Chung
Cầu cho mọi người chúng ta biết quan tâm chăm sóc và bảo vệ mọi loại thọ tạo, một món quà được Chúa ban nhưng không, để các thế hệ tương lai vẫn tiếp tục hưởng dùng. .

Ý Truyền Giáo
Cầu cho việc đối thoại và gặp gỡ giữa đức tin Kitô giáo và các dân tộc Á Châu được thuận lợi hơn.
Suy Niệm Tin Mừng CN
LỄ THĂNG THIÊN – PHẦN 1
CHÚA NHẬT 5 PHỤC SINH Năm C
CHÚA NHẬT CHÚA CHIÊN LÀNH
Các bài suy niệm CHÚA NHẬT 3 PHỤC SINH - Năm C
Các bài suy niệm LỄ PHỤC SINH Năm C
SUY NIỆM CHÚA NHẬT LỄ LÁ Năm C
CHÚA NHẬT 5 MÙA CHAY C
Lược sử
* Giáo Hội Hoàn Vũ
* Giáo Hội Việt Nam
    + Nhập đề
    + Thời kỳ khai sinh
    + Thời kỳ hình thành
    + Thời kỳ thử thách
    + Thời kỳ phát triển
    + Thời kỳ trưởng thành
* Giáo Phận Xuân Lôc
    + Tông Sắc
    + Các Đức Giám Mục
    + Quá trình hình thành
    + Tổ chức Giáo phận
* ĐCV Thánh Giuse
    + Lịch sử
    + Hình ảnh
Lược sử Giáo hạt An Bình

+ Bàu Hàm
+ Dầu Giây
+ Hưng Lộc
+ Lộc Hòa
+ Minh Hòa
+ Minh Tín
+ Quảng Tâm
+ Tâm An
+ Tâm Hòa
+ Thanh Bình
+ Mân Côi
+ Xuân Ðức
+ Xuân Long
+ Xuân Linh

GIỜ KINH PHỤNG VỤ
 * Nghi thức thánh lễ
 * Kinh sáng
 * Kinh trưa
 * Kinh chiều
 * Kinh tối
 * Kinh sách


Mục Vụ Lời Chúa
Giờ kinh tối
Giờ kinh tối
VietCatholic Dictionary
- Từ Điển Công Giáo

Ứng dụng Jesus Daily để sử dụng cho Iphone/Ipad
Phần mềm tra cứu Giáo Luật 1983 - HĐGM VN 2006
-Từ điển Thần học - Triết học
-Từ điển Triết Thần căn bản

Games
Các phần mềm tra cứu Thánh Kinh

Radio VATICAN -
Tin Tức Hằng Ngày Từ Vatican

Liên kết web

+ HĐGM Việt Nam
+ Simon Hòa Đà Lạt
+ GP Vĩnh Long
+ GP Đà Nẵng
+ Dòng Tên VN
+ Thánh nhạc
+ Thánh Linh.net
+ Công Giáo Việt Nam
+ Tin vui
+ ngọn nến nhỏ
+ TGP Hà Nội
+ TGP Huế
+ TGP Sài Gòn
+ GP Ban Mê Thuột
+ GP Bắc Ninh
+ GP Cần Thơ
+ GP Đà Nẵng
+ GP Đà Lạt
+ GP Hải Phòng
+ GP Lạng Sơn
+ GP Long Xuyên
+ GP Mỹ Tho
+ GP Nha Trang
+ GP Phan Thiết
+ GP Thái Bình
+ GP Thanh Hoá
+ GP Vinh
+ GP Vĩnh Long
+ GP Kontum
+ Niên giám các giáo phận - Anh ngữ
+ ĐHGTTG WYD-Marid 2011
+ HĐGM Mục Hoa Kỳ
+ Pope2You
+ Vatican
+ Youtube - Vatican
+ Bản Đồ Thế Giới
+ Tìm Đường Đi

gia dinh giao-phan-xuan-loc